Kỳ án LG ở Cà Mau

 

Thứ bảy, 22/02/2014 08:07

 

 

(CATP) Trong hai ngày (20 và 21-2-2014), Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử sơ thẩm “vụ tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa”. Trước đó, cũng tại vụ tranh chấp này đã qua hai lần sơ thẩm, hai lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

 

Mua hàng kém chất lượng còn bị “hành”

Ngày 18-8-2004, bà Lê Ánh Nguyệt, Giám đốc Công ty nhà hàng khách sạn Ánh Nguyệt (gọi tắt là Công ty Ánh Nguyệt, tại đường Phan Ngọc Hiển, phường 6, TP.Cà Mau), ký hợp đồng kinh tế với Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Mecaelectronics Hải Phòng (gọi tắt Công ty LG Hải Phòng, nay là Công ty LG Electronics Việt Nam địa chỉ: tầng 12, tòa nhà Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Hà Nội), mua 19 bộ máy điều hòa nhiệt độ, chất lượng mới 100% giá hơn 1,1 tỷ đồng. Ngày 31-1-2005, Công ty LG Hải Phòng đã thực hiện đúng hợp đồng giao cho Công ty Ánh Nguyệt 19 bộ máy điều hòa. Công ty Ánh Nguyệt thanh toán trước 180 triệu đồng. Số tiền còn lại khi nào máy hoạt động tốt, công ty sẽ thanh toán hết hợp đồng đã ký. 

Sau khi lắp đặt, máy điều hòa không hoạt động tốt. Bà Nguyệt nhiều lần yêu cầu Công ty LG Hải Phòng sửa chữa. Tổng giám đốc Công ty LG có văn bản thừa nhận sai sót và hứa sẽ khắc phục. Tuy nhiên, bà Nguyệt dài cổ chờ. Những lần nhân viên bảo hành tìm đến kiểm tra lại không đáp ứng yêu cầu của bà Nguyệt. Máy điều hòa không hoạt động, bà Nguyệt như ngồi trên đống lửa. Một lần nữa, bà xuất tiền mua máy lạnh khác lắp đặt vào để phục vụ kinh doanh và chờ sự khắc phục của Công ty LG.

Trong thời gian chờ Công ty LG thực hiện lời hứa, bà Nguyệt bị đối tác kiện ra tòa vì vi phạm hợp đồng mua bán hàng hóa. Bà Nguyệt cũng có đơn phản tố yêu cầu giám định sản phẩm. Điều khá ngạc nhiên, hai lần TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm, bà Nguyệt thua kiện. Đến TAND tối cao tại TPHCM phúc thẩm, bà Nguyệt lại thắng kiện. Nhưng LG không thi hành án, gửi đơn giám đốc thẩm và được chấp nhận hủy án để xét xử lại bởi một số tình tiết liên quan cần bổ sung chứng cứ.

Phán quyết sau sáu lần xét xử

Qua nhiều lần đề nghị, lô hàng của LG được giám định. Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 có kết quả giám định 19 bộ máy điều hòa cho biết, có 12 bộ cấu hình của bộ thiết bị và 1 tờ khai hải quan không phù hợp. Ngoài ra, công ty tham gia lắp đặt cũng có sai sót. Theo luật sư Trần Đình Xuân (thuộc đoàn luật sư TPHCM), người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Nguyệt, Công ty LG còn nhiều vi phạm trong hợp đồng mua bán hàng hóa như: hợp đồng fax do phía nguyên đơn cung cấp là bản photo, không có bản gốc, không kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng, giấy biên nhận không có chữ ký của người có thẩm quyền của Công ty LG và không có giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa và các văn bản hợp pháp. Luật sư Xuân nhấn mạnh: “Công ty LG cố tình lẩn tránh việc thực hiện nghĩa vụ bằng cách đẩy trách nhiệm cho nhà sản xuất, chuyển từ lỗi cung cấp hàng hóa sang bảo hành hàng hóa. Thời điểm năm 2005, các sản phẩm của Công ty LG đều nhập từ Hàn Quốc nên giải pháp duy nhất là phải nhập thiết bị đồng bộ để thay thế, nhưng công ty giao cho đơn vị bảo hành thì không thể khắc phục được”.

Bà Nguyệt cho biết, mười năm qua, bà gặp rất nhiều khó khăn từ việc mua hàng của LG. Bà chua xót: “Tôi mua hàng là sử dụng được mới thanh toán tiền. Đằng này hàng kém chất lượng nhưng bị buộc thực hiện tiếp hợp đồng và chịu lãi do chậm thanh toán, là không thể chấp nhận. Việc khiếu nại chưa xong, tôi không dám tháo gỡ máy của LG sợ vi phạm pháp luật. Quyền lợi của người tiêu dùng ai bảo vệ”. Tại phiên tòa, bà Nguyệt đề nghị Hội đồng xét xử buộc Công ty LG phải hoàn trả hơn 900 triệu đồng bao gồm tiền ứng trước, thiệt hại do mua sản phẩm. Ngày 21-2, TAND Cà Mau buộc Công ty LG tháo gỡ toàn bộ 19 bộ máy lạnh và trả lại số tiền mà Công ty Ánh Nguyệt đã đặt cọc. Như vậy, sau sáu lần xét xử bà Nguyệt đã thắng kiện.

 

 

Đào Văn

                                                (Ghi chú: Luật sư Trần Đình Xuân Giám đốc Chi nhánh số 1 thuộc Công ty

                                                                       luật hợp danh Trần Cao)